กิจกรรมทดสอบกลางภาค
การสอนแนะให้รู้คิด : รูปแบบหนึ่งของการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
1. ข้อสรุปที่ได้จากบทความ ... การสอนแนะให้รู้คิดเป็นนวัตกรรมอย่างหนึ่งที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ โดยเกิดจากความรู้และความเชื่อของครูผู้สอนนำมาซึ่งการตัดสินใจของครูผู้สอน เกิดการเรียนการสอนขึ้นในเรียน ทำให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจพร้อมกับพฤติกรรมของนักเรียนส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ตามขั้นตอน คือ ครูนำเสนอปัญหา แนะนำให้นักเรียนเข้าใจปัญหา นักเรียนรายงานการแก้ไขปัญหา สุดท้ายผู้สอนและนักเรียนร่มกันอภิปราย ซึ่งสอดคล้องกับการจัดการศึกษาระดับชาติที่เน้นทักษะการคิดของผู้เรียน สามารถสอดแทรกทักษะและกระบวนการต่างๆ เพื่อให้นักเรียนฝึกกาีคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ และสามารถให้เหตุผลประกอบได้ นักเรียนเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนในชั้นเรียนกับชีวิตจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
2. นำความรู้เรื่องการจัดการในชั้นเรียน CGI คือ ขั้นตอนที่ 1 ครูเสนอปัญหา ขั้นตอนที่ 2 ครูช่วนแนะให้นักเรียนเข้าใจปัญหา. ขั้นที่ตอนที่ 3 นักเรียนรายงานคำตอบและวิธีแก้ปัญหา. และ ขั้นตอนที่ 4. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย. จะนำขั้นตอนเหล่านี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิดแก้ปัญหา. และฝึกให้เป็นผู้มีเหตุผล เน้นหนักที่ให้นักเรียนคิดเองมากกว่าครูเป็นคนบอก
3. ในอนาคตที่จะเป็นครู แนวทางหรือวิธีการในการจัดการเรียนการสอน คิดว่าจะนำการสอนแนะให้รูไปประยุกต์ใช้ โดยการฝึกให้นักเรียนเป็นผู้คิดเป็น ทำเป็น เพราะเชื่อว่าการที่ผู้เรียนได้คิดเอง ทำเอง นักเรียนจะเกิดการเรียนรู้มากกว่าที่มีครูคอยบอกและคอยนำเสนอความคิดให้ และยอมรับความคิดเห็นของนักเรียน ไม่ยึดกับคำว่า ครูถูกเสมอ และยอมรับในความสามารถของผู้เรียนในการเรียนที่แตกต่างกัน
" ครูทั่วไป. บอก "
" ครูที่ดี. อธิบาย"
" ครูที่เก่ง. สาธิต "
" ครูที่เยี่ยม. เป็นแรงบันดาลใจ"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น